แคมป์ปิ้งหน้าฝน จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างนะ?

แคมป์ปิ้งหน้าฝน จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างนะ?

แคมป์ปิ้ง กิจกรรมยอดฮิตของคนยุคนี้ แม้จะเป็นหน้าฝนชุ่มฉ่ำที่อาจจะไม่เหมาะกับการไปกางเต็นท์นัก แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับสายลุยแอดเวนเจอร์ เพราะเสน่ห์ของการไป ‘แคมป์ปิ้งหน้าฝน’ ก็น่าไปสัมผัสจนต้องขอเสี่ยง แต่เพื่อความปลอดภัยและให้ทริปราบรื่นที่สุด ในบทความนี้ Mazda City ได้รวบรวมคำแนะนำดี ๆ ในการเตรียมตัวไปแคมป์ปิ้งหน้าฝนมาให้ด้านล่าง ต่อให้จะเจอฝนหนักแค่ไหนก็ไม่หวั่นแน่นอน กางเต็นท์ในตำแหน่งที่ปลอดภัย ไม่กางเต็นท์ขวางทางน้ำไหล เป็นข้อหลีกเลี่ยงของการกางเต็นท์ในทุก ๆ ฤดู ยิ่งถ้าหากเป็นฤดูฝนด้วยแล้ว ก็ยิ่งต้องหลีกเลี่ยง เพราะหากมีฝนหนักขึ้นมา ก็อาจจะทำให้น้ำท่วมบริเวณดังกล่าวได้ เสี่ยงต่ออันตรายทั้งจากน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ไม่กางเต็นท์ตรงเนินสูงโล่ง ลานที่โล่งแจ้งเกินไป ไม่มีต้นไม้บังลมเลย และเป็นพื้นที่สูง ควรหลีกเลี่ยงเพราะจะมีลมกระโชกแรง อาจจะพัดเต็นท์จนพังเสียหายได้ ดังนั้นจึงควรเลือกบริเวณที่มีต้นไม้อยู่บ้าง เพื่อช่วยบังกระแสลม   ตื่นตัวตลอดเวลา หมั่นสังเกตสิ่งผิดปกติ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ยิ่งการมาแคมป์ปิ้งหน้าฝนยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นเท่าตัว จะต้องคอยหมั่นสังเกตสิ่งผิดปกติรอบ ๆ ตัว หากจะลงเล่นน้ำ ต้องสังเกตระดับน้ำและสีของน้ำ หากน้ำมีสีแดงและขุ่นขึ้น หรือระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ควรรีบขึ้นฝั่งไปอยู่ในที่ปลอดภัย รวมทั้งต้องคอยฟังเสียงดังผิดปกติ หากเกิดน้ำป่าไหลหลาก จะได้อพยพขึ้นที่สูงได้ทันเวลา


แคมป์ปิ้ง กิจกรรมยอดฮิตของคนยุคนี้ แม้จะเป็นหน้าฝนชุ่มฉ่ำที่อาจจะไม่เหมาะกับการไปกางเต็นท์นัก แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับสายลุยแอดเวนเจอร์ เพราะเสน่ห์ของการไป ‘แคมป์ปิ้งหน้าฝน’ ก็น่าไปสัมผัสจนต้องขอเสี่ยง แต่เพื่อความปลอดภัยและให้ทริปราบรื่นที่สุด ในบทความนี้ Mazda City ได้รวบรวมคำแนะนำดี ๆ ในการเตรียมตัวไปแคมป์ปิ้งหน้าฝนมาให้ด้านล่าง ต่อให้จะเจอฝนหนักแค่ไหนก็ไม่หวั่นแน่นอน

Mazda City - แคมป์ปิ้งหน้าฝน - 03

กางเต็นท์ในตำแหน่งที่ปลอดภัย
ไม่กางเต็นท์ขวางทางน้ำไหล เป็นข้อหลีกเลี่ยงของการกางเต็นท์ในทุก ๆ ฤดู ยิ่งถ้าหากเป็นฤดูฝนด้วยแล้ว ก็ยิ่งต้องหลีกเลี่ยง เพราะหากมีฝนหนักขึ้นมา ก็อาจจะทำให้น้ำท่วมบริเวณดังกล่าวได้ เสี่ยงต่ออันตรายทั้งจากน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม
ไม่กางเต็นท์ตรงเนินสูงโล่ง ลานที่โล่งแจ้งเกินไป ไม่มีต้นไม้บังลมเลย และเป็นพื้นที่สูง ควรหลีกเลี่ยงเพราะจะมีลมกระโชกแรง อาจจะพัดเต็นท์จนพังเสียหายได้ ดังนั้นจึงควรเลือกบริเวณที่มีต้นไม้อยู่บ้าง เพื่อช่วยบังกระแสลม

Mazda City - แคมป์ปิ้งหน้าฝน - 04

 

ตื่นตัวตลอดเวลา หมั่นสังเกตสิ่งผิดปกติ

เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ยิ่งการมาแคมป์ปิ้งหน้าฝนยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นเท่าตัว จะต้องคอยหมั่นสังเกตสิ่งผิดปกติรอบ ๆ ตัว หากจะลงเล่นน้ำ ต้องสังเกตระดับน้ำและสีของน้ำ หากน้ำมีสีแดงและขุ่นขึ้น หรือระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ควรรีบขึ้นฝั่งไปอยู่ในที่ปลอดภัย รวมทั้งต้องคอยฟังเสียงดังผิดปกติ หากเกิดน้ำป่าไหลหลาก จะได้อพยพขึ้นที่สูงได้ทันเวลา

Mazda City - แคมป์ปิ้งหน้าฝน - 09


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *