Menu
Woocommerce Menu

เหตุใด ‘ดัลลัส คาวบอยส์’ จึงเป็นทีมกีฬามูลค่าสูงสุดในโลก ทั้งที่ไร้แชมป์มา 24 ปี

0 Comment


 ดัลลัส คาวบอยส์ ทีมอเมริกันฟุตบอล จากลีก NFL ที่ยืนหนึ่ง คว้าตำแหน่งทีมกีฬาทีมีมูลค่าสูงที่สุดในโลก 4 ปีติดต่อกัน จากการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes (ฟอร์บส์) นิตยสารทางการเงิน ที่น่าเชื่อมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ในช่วงเวลาที่ ดัลลัส คาวบอยส์ ผงาดขึ้นมาเป็นทีมกีฬาที่มีมูลค่าสูงสุด คือช่วงเวลาเดียวกับที่ เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 3 สมัย ใน 4 ปี ขณะที่ ดัลลัส คาวบอยส์ กลับไม่มีถ้วยแชมป์ติดมือมายาวนานถึง 24 ปีแล้ว แต่เรอัล มาดริด กลับเสียตำแหน่งทีมกีฬาที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก ให้กับคาวบอยส์!

พบกับเรื่องราวของ ดัลลัส คาวบอยส์ และเคล็ดลับที่ทำให้กลายเป็นทีมกีฬาที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ทั้งที่ตู้แชมป์ของทีม ไม่ได้ถูกเปิดมามากกว่า 2 ทศวรรษ

AMERICA’S TEAM

ดัลลัส คาวบอยส์ ก่อตั้งขึ้นในปี 1960 ตามความตั้งใจของกลุ่มนักธุรกิจจากเมืองดัลลัส ที่ต้องการเห็นเมืองยักษ์ใหญ่ ประจำรัฐเท็กซัส มีทีมอเมริกันฟุตบอลเป็นของตัวเอง ในลีกที่ใหญ่ที่สุดอย่าง NFL

หลังจากก่อนหน้านี้ ทีมอเมริกันฟุตบอลของสหรัฐ ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ทางตอนเหนือ และทางตะวันออกของประเทศ การก่อตั้ง ดัลลัส คาวบอยส์ จึงเป็นเหมือนการสร้างทีม เพื่อความภูมิใจของคนตอนใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวรัฐเท็กซัส

“เดอะ บิ๊ก ดี” ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วแม้เป็นทีมใหม่ ในช่วงยุค 60’s พวกเขาเป็นแชมป์ดิวิชั่น (แชมป์กลุ่ม ซึ่งคาวบอยส์อยู่ในกลุ่ม NFC ตะวันออกมาตลอด) ถึง 3 สมัย ได้เข้าร่วมเพลย์ออฟถึง 4 ครั้ง และเป็นแชมป์คอนเฟอเรนซ์ (แชมป์ประจำสาย ซึ่งแต่ละสายจะมีหลายดิวิชั่น) อีก 2 ครั้ง

เมื่อเข้าสู่ยุค 70’s ยุคทองของคาวบอยส์ได้มาถึง ทัพดาวเดียว เข้าเพลย์ออฟถึง 9 ครั้งจาก 10 ครั้งในทศวรรษนี้ เป็นแชมป์ดิวิชั่นอีก 7 สมัย และเป็นแชมป์คอนเฟอเรนซ์ 5 สมัย รวมถึงความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือการเป็นแชมป์ซูเปอร์ โบวล์ 2 สมัย ในปี 1971 และ 1977

การจะประสบความสำเร็จต่อเนื่อง และยาวนานในกีฬาอเมริกันฟุตบอลไม่ใช่เรื่องง่าย เป็นที่รู้กันดีว่า NFL พยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อป้องกันการผูกขาดในลีกของตัวเอง เพราะต้องการให้ทุกทีมมีโอกาสเป็นผู้ชนะ และด้วยความเชื่อนี้ ลีกจะสามารถดึงดูดผู้ชมได้มากกว่า

แม้จะมีการป้องกันการผูกขาด แต่ ดัลลัส คาวบอยส์ สามารถทำลายกำแพงที่ขวางกั้น กลายเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จ ระดับแถวหน้าในยุค 70’s 

นอกจากจะสร้างชื่อเสียง จากความสำเร็จของทีม ดัลลัส คาวบอยส์ ยังมีกลุ่มผู้เล่นที่ถูกเรียกว่า ดูมส์เดย์ ดีเฟนส์ (Doomsday Defense) กลุ่มผู้เล่นทีมรับของคาวบอยส์ ที่สร้างชื่อตั้งแต่ช่วงปลายยุค 60’s จนถึงยุค 70’s หรือพูดง่ายๆคือกลุ่มผู้เล่นที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จอันเกรียงไกรของ “เดอะ บิ๊ก ดี”